Văn hóa doanh nghiệp FPT được biết đến là những giá trị văn hóa đáng học hỏi với 3 nguyên tắc vàng luôn thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp. Tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp ra sao để phát triển như hiện tại? Hãy cùng DRACO khám phá chi tiết về hành trình và giá trị văn hóa doanh nghiệp FPT qua bài viết dưới đây nhé
Mục lục
ToggleGiới thiệu về FPT
FPT được thành lập năm 1988, với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là Công nghệ thông tin và Viễn thông, FPT đã cung cấp dịch vụ tới 63/63 tỉnh thành tại Việt Nam và không ngừng mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu với sự hiện diện tại 45 quốc gia. Sau hơn 35 năm hoạt động, FPT đã phát triển trở thành tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam và có tầm ảnh hưởng trong khu vực.
Đồng thời, FPT không ngừng nghiên cứu và tiên phong trong các xu hướng công nghệ mới góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – Cuộc cách mạng số. FPT sẽ tiên phong cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện cho các tổ chức, doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu.
Đặc biệt, với đội ngũ cán bộ nhân viên hơn 37 ngàn người, FPT vẫn luôn nỗ lực xây dựng văn hóa nội bộ với nhiều nét độc đáo riêng biệt để tạo môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên, thúc đẩy phát triển kinh tế doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp này.
3 cấp độ mô hình văn hóa doanh nghiệp FPT
Hiện nay, văn hóa doanh nghiệp FPT tồn tại dưới ba cấp độ chính.
Cấp độ cá nhân
Tại cấp độ cá nhân, FPT coi trọng việc xây dựng giá trị và phẩm chất đạo đức của từng cá nhân như là nền tảng của văn hóa doanh nghiệp. Mỗi nhân viên được khuyến khích phát triển bản thân qua việc học tập và áp dụng kiến thức vào công việc hàng ngày.
Cấp độ nhóm
Cấp độ nhóm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và sáng tạo. FPT thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp hiệu quả thông qua các hoạt động nhóm như team building, thể thao, giúp đội ngũ cán bộ nhân viên làm việc đồng điều.
Cấp độ tổ chức
Cấp độ tổ chức là thành phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp tại FPT, nơi mà môi trường tổ chức linh hoạt và động lực, luôn khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới của tất cả các cấp bậc.
Xem thêm: Các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp
3 nguyên tắc văn hóa doanh nghiệp FPT quan trọng nhất
Sáng tạo không ngừng
FPT, một trong những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam, đã đạt được thành tựu đáng kể nhờ vào tinh thần sáng tạo không ngừng và việc áp dụng 5 nền tảng triết lý vững chắc gồm “Sâu, Sáng, Tuyệt, Thông, Phong”. Trong đó, “Sâu” là sâu sắc trong suy nghĩ, “Sáng” là sáng suốt trong công tác lãnh đạo, quản lý, “Tuyệt” trong chất lượng tuyệt vời, “Thông” là thông suốt về chọn lọc thông tin, “Phong” là phong phú, đa dạng trong thiết kế sản phẩm.
Đồng thời, FPT còn duy trì truyền thống STICO, một phần văn hóa đặc biệt qua việc sáng tác các bài hát tập thể, thúc đẩy sự sáng tạo và tinh thần đồng đội giữa các thành viên của công ty.
Các hoạt động như tập thể, câu lạc bộ văn nghệ được tổ chức nhằm mục đích phát huy khả năng sáng tạo của từng cá nhân. Mỗi bài hát sáng tác không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật mà còn chứa đựng giá trị triết lý sâu sắc về quản trị, tinh thần đồng đội, và khát vọng cống hiến mãnh liệt.
Qua đó, hoạt động này không chỉ thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc của ban lãnh đạo đối với đội ngũ nhân viên mà còn tạo dựng nên một môi trường làm việc năng động, sáng tạo và tích cực, góp phần không nhỏ vào các thành tựu chung của FPT.
Đề cao tính dân chủ
Tại FPT, mỗi cá nhân được khuyến khích thể hiện ý kiến và đóng góp xây dựng, tuân thủ tinh thần đoàn kết. Tất cả những đề xuất này đều được ban lãnh đạo tôn trọng và đối xử công bằng. Trong trường hợp có sự xung đột, văn hóa tổ chức của FPT sẽ giải quyết mọi vấn đề và tìm ra phương án tối ưu. Điều này thể hiện tính dân chủ và sự tôn trọng ý kiến của mỗi cá nhân trong công ty.
Dù là ai, mọi người đều được đảm bảo quyền tự do ngôn luận và bảo vệ quan điểm của mình trong một môi trường làm việc đầy cảm hứng và hòa thuận. Đồng thời, lãnh đạo của FPT cũng khẳng định rằng: “Dù sau này FPT có bị mua bán hay thuộc về tay tập đoàn nước ngoài đi chăng nữa, người FPT vẫn mãi là người FPT”.
Kết nối và gắn kết bền chặt các thành viên
Văn hóa tại tập đoàn FPT còn được thể hiện rất rõ thông qua các sự kiện thường niên. Nghi lễ, các hoạt động tập thể văn hóa doanh nghiệp FPT được tổ chức định kỳ hay bất kỳ nhằm thắt chặt mối quan hệ trong doanh nghiệp và thường được tổ chức vì lợi ích của những người tham dự.
Thông qua những thông hoạt động tập thể này, mỗi thành viên được hiểu rõ về nhau, các phòng ban cũng thấu hiểu vai trò của nhau qua các hoạt động. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối mọi người và nâng cao tinh thần tự hào doanh nghiệp và xây dựng môi trường làm việc văn minh, cởi mở.
Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp của Viettel trong thời kỳ công nghệ
Giá trị cốt lõi tạo nên văn hóa doanh nghiệp FPT
Văn hóa doanh nghiệp FPT gói gọn trong khẩu hiệu 6 chữ “ tôn đổi đồng – chí gương sáng”
“Tôn – Đổi – Đồng” nghĩa là “Tôn Trọng Cá Nhân – Tinh Thần Đổi Mới – Tinh Thần Đồng Đội” là những giá trị mà tất cả nhân sự FPT đều phải nắm.
Tôn Trọng – là Tôn trọng cá nhân, bao gồm: Nói thẳng, Lắng Nghe và Bao dung. Ở FPT, cấp dưới có thể nói thẳng với cấp trên, không phân biệt vị trí cao thấp, quan hệ thân sơ.
“Chúng tôi chấp nhận mọi người như họ vốn có, cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và chưa hoàn thiện, đồng thời, tạo điều kiện tối đa để các thành viên được là chính mình, được thực hiện những hoài bão của mình.”
Đổi Mới – là Tinh thần đổi mới, bao gồm: Học hành, Sáng tạo và STCo (là sự hài hước, hóm hỉnh đặc trưng của người FPT).
“Chúng tôi không ngừng học hỏi từ khách hàng, đối tác và từ chính những đồng nghiệp để tránh suy nghĩ theo lối mòn, nỗ lực dẫn đầu về công nghệ mới, sản phẩm mới, phương thức quản trị/kinh doanh mới.”
Đồng Đội – là Tinh thần đồng đội, bao gồm: Đồng tâm, Tập thể và Chân tình. Ở FPT, mọi thành viên đều được quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia và cùng đồng tâm hướng đến một mục tiêu chung “vì sự thành công của khách hàng và sự phát triển trường tồn của công ty”.
Chí – Gương – Sáng
“Chí – Gương – Sáng” nghĩa là “Chí Công – Gương Mẫu – Sáng Suốt” là những giá trị cần có của lãnh đạo FPT
Chí Công – là nền tảng quan trọng nhất để lãnh đạo xây dựng niềm tin trong nhân viên và để nhân viên làm việc hết mình thay vì xu nịnh lãnh đạo.
Gương Mẫu – Lãnh đạo phải là người thể hiện rõ nét nhất về Tinh thần FPT, về giá trị của ba chữ ‘Tôn Đổi Đồng’
Sáng Suốt – là tầm nhìn xa và tính quyết đoán.
Ý nghĩa của văn hoá doanh nghiệp FPT
Vũ khí mang tên Văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện một công ty Nhật Bản đến FPT thẩm định khả năng và sau đó từ chối ký hợp đồng vì lý do “không đủ năng lực”. Sau đó, quản lý FPT mời lãnh đạo công ty Nhật Bản đi ăn cơm và giao lưu với tập thể FPT. Chỉ sau một đêm, khách hàng bỗng đổi ý và đồng ý ký hợp đồng.
Hỏi tại sao, khách hàng trả lời: “Tôi nhìn các cậu hát với nhau, cùng hòa một giọng hết bài này tới bài khác là đủ hiểu tinh thần đoàn kết của các cậu. Do vậy dù chuyên môn còn yếu nhưng tôi tin các cậu vẫn sẽ học hỏi và làm được.”
Tinh thần FPT
Tinh thần FPT còn được biểu hiện qua từng chi tiết nhỏ: như clip nhân viên FPT làm tặng sếp, bài hát phái nam dành tặng các cô gái FPT, những triết lí được phát biểu rõ ràng thành lời. Ráp nối lại thành một bức tranh hoàn chỉnh về văn hóa doanh nghiệp thấm đẫm trong từng hơi thở FPT.
Chất keo gắn kết nhân viên với công ty không chỉ đến từ tiền lương hay đãi ngộ, mà chính là văn hóa tổ chức – biểu hiện cao quý của tinh thần đồng lòng. Với việc xây dựng văn hóa đặc sắc và chặt chẽ, FPT tin rằng mình sẽ phát triển mạnh mẽ, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế.
Thành tựu đạt được
Lời kết
Văn hóa doanh nghiệp FPT được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên bộ Gen của người FPT, là Tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy nhân viên FPT không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng. Hy vọng qua bài viết trên, DRACO đã cho quý bạn thấy được vai trò của văn hoá doanh nghiệp để có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình.
Xem thêm: Ví dụ về thay đổi văn hóa doanh nghiệp