QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG: KHÁI NIỆM VÀ TẦM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG_ KHÁI NIỆM VÀ TẦM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Quản lý chuỗi cung ứng là một thuật ngữ không hề xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hay lầm tưởng rằng nó chính là logistics. Vậy thật ra quản lý chuỗi cung ứng là gì? Nó đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển của doanh nghiệp? Nó có gì khác so với logistics? Hãy cùng Draco tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chuỗi cung ứng là gì?
Chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng (Supply Chain) là một mạng lưới liên kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà phân phối và khách hàng. Nhằm thực hiện quá trình sản xuất, vận chuyển, cung ứng hàng hóa và dịch vụ từ nguồn cung cấp đến khách hàng cuối cùng. Chuỗi cung ứng bao gồm mua hàng, sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và phân phối. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả về mặt chi phí và chất lượng.

Chuỗi cung ứng của một công ty là bao gồm những phòng ban trong công ty. Cụ thể là phòng marketing, phòng kinh doanh, phòng hậu cần, phòng dịch vụ khách hàng,…. Các phòng ban này sẽ được liên kết chặt chẽ với nhau. Mục đích là đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.

II. Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng là gì
Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Có bao giờ bạn tự hỏi Apple đã làm thế nào để sản xuất và phân phối một chiếc điện thoại Iphone? Đó là cả một quá trình với sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều khâu. Từ nhà cung cấp nguyên vật liệu điện tử, màn hình… đến các nhà máy lắp ráp, các đơn vị vận chuyển đến các cửa hàng, trung tâm phân phối và sau đó mới đến tay người tiêu dùng. Chính nhờ việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả đã giúp các hoạt động này diễn ra mượt mà.

Theo Hội đồng các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng (CSCMP), Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là toàn bộ hoạt động quản lý hậu cần. Bao gồm: Hoạt động lập kế hoạch và quản lý tất cả các hoạt động liên quan tới tìm nguồn cung ứng, thu mua, trong đó có cả logistics. Quan trọng hơn, quản trị chuỗi cung ứng còn bao gồm sự phối hợp, hợp tác các đối tác trong một chuỗi cung ứng toàn diện. Đó có thể là nhà cung cấp, nhà cung cấp dịch vụ bên thứ 3, thậm chí là khách hàng. Bản chất, SCM tích hợp cả quản trị cung cầu bên trong và giữa các đơn vị với nhau. Và logistics là một phần của quản trị chuỗi cung ứng.

SCM tích hợp, kết nối các quy trình và chức năng kinh doanh chính thành mô hình gắn kết. Nó bao gồm tất cả hoạt động quản lý hậu cần, sản xuất. Thúc đẩy sự phối hợp của bộ phận Sales, thiết kế sản phẩm, tài chính và công nghệ thông tin.

III. Tầm quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng là một yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh hiện đại. Nó giúp giảm lượng hàng tồn kho tới 25 – 60% và tăng lợi nhuận sau thuế hơn 20%. Một số lợi ích mà SCM mang lại cho doanh nghiệp:

1. Tăng tính cạnh tranh

Các hoạt động của chuỗi cung ứng chiếm tỷ trọng chi phí rất lớn. Vi vậy, quản lý chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu ra. Doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh nhờ giá thành sản phẩm thấp hơn so với đối thủ. 

Theo thống kê, SCM giúp các tập đoàn quốc tế lớn đạt lợi nhuận cao hơn từ 4-6% so với đối thủ. Điển hình là Apple, Coca-cola và Samsung đã sử dụng những chiến lược SCM hiệu quả. Nhờ đó, họ đã đạt được mức tăng giá trị công ty cao hơn 40% so với các đối thủ khác.

Tăng tính cạnh tranh
Tăng tính cạnh tranh

2. Tăng khả năng phản ứng nhanh chóng

Chuỗi cung ứng là một quá trình gồm nhiều hoạt động phức tạp và có tính liên kết. Do đó, khi một hoạt động gặp vấn đề sẽ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi. SCM giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ từng hoạt động và phát hiện vấn đề nhanh chóng. Từ đó, doanh nghiệp có thể ngay lập tức tìm ra phương án giải quyết hiệu quả. Ngoài ra, quản lý chuỗi cung ứng tốt còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng phản ứng nhanh trước các biến động của thị trường. 

Tăng khả năng phản ứng nhanh chóng
Tăng khả năng phản ứng nhanh chóng

3. Tăng tính hiệu quả và giảm thiểu chi phí

Quản lý chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả chi phí đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Ở đầu vào, SCM giúp doanh nghiệp giảm được chi phí lưu kho cũng như giảm lượng hàng tồn kho. Ngược lại, ở đầu ra, SCM giúp quản lý tốt chất lượng sản phẩm, cung cấp đúng, đủ lượng sản phẩm cần thiết. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đạt được doanh thu tốt, giảm nguy cơ hàng quay đầu và giảm chi phí hàng tồn. 

Bên cạnh đó, các hoạt động logistics và hậu cần cũng được tối ưu và hiệu quả hơn nhờ SCM. Hàng hóa được đưa hàng hóa tới tay doanh nghiệp, khách hàng nhanh chóng, đúng tiến độ. Giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và lợi nhuận. 

Tăng tính hiệu quả và giảm thiểu chi phí
Tăng tính hiệu quả và giảm thiểu chi phí

4. Tác động đến khả năng phát triển của doanh nghiệp

Quản lý chuỗi cung ứng tốt giúp doanh nghiệp tăng khả năng phát triển trong môi trường cạnh tranh. Chuỗi cung ứng ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Quản trị chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp tăng tính linh hoạt trong quá trình sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Từ đó, tạo ra sự đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, SCM còn giúp tăng độ uy tín cho doanh nghiệp nhờ việc cung cấp sản phẩm chất lượng và nhanh chóng. Nhờ có sự tin tưởng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ chiếm lĩnh thị trường và tăng khả năng cạnh tranh.

Tác động đến khả năng phát triển của doanh nghiệp
Tác động đến khả năng phát triển của doanh nghiệp

Tổng kết

Quản lý chuỗi cung ứng đang ngày càng trở thành vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp. Một chuỗi cung ứng hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều lợi thế trong kinh doanh, tối đa hóa chi phí, tăng lợi nhuận cao hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả và tối ưu hơn nhé! 

Draco mang đến cho doanh nghiệp giải pháp giúp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. DraERP sẽ thay doanh nghiệp quản lý tất cả nghiệp vụ trong chuỗi cung ứng bao gồm bán hàng, mua hàng, kho… Đặc biệt, chúng tôi đang có chương trình tặng miễn phí các mô – đun này để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số. 

Đăng ký nhận DraERP miễn phí ngay tại đây: https://fintechdraco.draerp.vn/dang-ky-nhan-mien-phi-draerp

Ngoài ra, chúng tôi còn có các chương trình ưu đãi khác khi quý khách đăng ký DraERP thành công:

  • Miễn phí tài khoản ChatGPT.
  • Miễn phí sử dụng gói BASIC trọn đời với 4 mô-đun: Kế toán, Bán hàng, Mua Hàng, Kho.
  • Miễn phí tư vấn chuyển đổi số.

Còn chần chờ gì mà không nắm bắt cơ hội đáng giá này để cập nhật xu hướng mới nhất trong lĩnh vực phần mềm ERP hiện nay. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp cho mọi khúc mắc của doanh nghiệp.

DRACO – CUNG CẤP PHẦN MỀM ERP TỐT NHẤT

Trang web: https://test.draco.biz/

Hotline: (+84)-338-855-353

Bài viết liên quan