Các kênh phân phối hiện đại đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược kinh doanh. Hệ thống truyền thông – xã hội thì không ngừng phát triển. Vì vậy, nhiều kênh phân phối hiện đại mới đã được ra đời và phổ biến trên thị trường. Và việc triển khai các kênh phân phối hiện đại mang lại cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp.
Vậy, trong năm 2024, những kênh phân phối hiện đại nào đã được ra mắt trước công chúng? Kênh phân phối hiện đại nào sẽ nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh? Và kênh phân phối nào sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu cho chiến lược kinh doanh? Hôm nay, hãy cùng Draco giải đáp những câu hỏi này nhé!
Mục lục
ToggleKhái quát về Kênh Phân Phối Hiện Đại
Định nghĩa về kênh phân phối hiện đại
Kênh phân phối hiện đại là một hệ thống được tổ chức bài bản. Hệ thống này sử dụng các phương pháp và công nghệ tiên tiến để phân phối hàng hóa. Cụ thể là đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng hiệu quả và nhanh chóng.
Đặc điểm chính của kênh phân phối hiện đại
Tự động hóa
Hệ thống quản lý kho hàng, vận chuyển và thanh toán được tự động hóa. Hoạt động này giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí.
Kết nối
Hệ thống được kết nối trực tuyến giúp theo dõi và quản lý hàng hóa dễ dàng.
Dữ liệu
Hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu về người tiêu dùng và thị trường. Nó sẽ tổng hợp nhu cầu thị trường, hành vi mua sắm của khách hàng.Từ dữ liệu tổng hợp, các kênh phân phối hiện đại giúp đưa ra định hướng kinh doanh hiệu quả.
Cá nhân hóa
Hệ thống có thể cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Các kênh phân phối hiện đại phổ biến
- Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…
- Cửa hàng tiện lợi: Circle K, Family Mart, B’s Mart,…
- Siêu thị: Coopmart, Big C, VinMart,…
- Bán hàng đa kênh (Omnichannel): Kết hợp các kênh bán hàng online và offline.
Lợi ích của kênh phân phối hiện đại
- Tiện lợi cho khách hàng
- Mua sắm mọi lúc mọi nơi, so sánh giá cả dễ dàng, thanh toán nhanh chóng.
- Hiệu quả cho doanh nghiệp
- Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng, giảm chi phí vận hành.
Thách thức của kênh phân phối hiện đại
Cạnh tranh gay gắt
Nhiều doanh nghiệp trên thị trường, cạnh tranh về giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Công nghệ thay đổi nhanh chóng
Doanh nghiệp cần cập nhật công nghệ mới để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Hành vi khách hàng thay đổi
Doanh nghiệp cần hiểu rõ hành vi khách hàng để đáp ứng nhu cầu.
Chúng ta có thể thấy rằng kênh phân phối hiện đại là xu hướng tất yếu của thị trường bán lẻ. Doanh nghiệp cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu. Có như vậy mới có thể tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Tầm quan trọng của việc sử dụng kênh phân phối hiện đại trong kinh doanh
Tăng phạm vị tiếp cận khách hàng
Tiếp cận được một lượng khách hàng lớn hơn thông qua các hình trực tuyến. Doanh nghiệp có thể tiếp cận qua các kênh bán lẻ trực tuyến hoặc mạng xã hội. Thậm chí là ứng dụng di động, trang web và các nền tảng thương mại điện tử. Như vậy vừa có thể mở rộng phạm vi tiếp thị và tăng cơ hội bán hàng.
Tăng chất lượng tương tác với khách hàng
Kênh phân phối hiện đại cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng. Người bán thông qua các công cụ như chatbot, email marketing, và mạng xã hội. Những điều này tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt hơn và tăng sự tương tác và gắn kết với khách hàng.
Tiết kiệm chi phí
Kênh phân phối hiện đại giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Thay vì duy trì cửa hàng truyền thống, doanh nghiệp có thể dùng các trung tâm phân phối tập trung. Như vậy, doanh nghiệp có thể quản lý và giao hàng cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Điều đó cũng giúp giảm chi phí vận chuyển và lưu trữ, đồng thời cải thiện hiệu quả hoạt động.
Thu thập và phân tích dữ liệu
Những kênh phân phối này cung cấp cho doanh nghiệp khả năng thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng. Nhờ công cụ phân tích dữ liệu, doanh nghiệp hiểu rõ về hành vi mua hàng, sở thích và nhu cầu khách hàng. Vì thế mà giúp tối ưu chiến dịch tiếp thị, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Sử dụng kênh phân phối hiện đại giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh trong ngành. Nhờ công nghệ và kênh phân phối mới, doanh nghiệp sẽ tạo trải nghiệm mua hàng mới và thu hút khách hàng.
Tạo ra nhiều cơ hội
Việc sử dụng kênh phân phối hiện đại trong kinh doanh thực sự quan trọng vô cùng. Kênh phân phối giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và lợi thế cạnh tranh trong thị trường hiện đại.
Và rồi, doanh nghiệp mở rộng được phạm vi tiếp thị, mua bán và kinh doanh. Dựa vào đó, doanh nghiệp tăng tương tác khách hàng, giảm chi phí vận chuyển. Doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn trong việc lưu trữ, thu thập dữ liệu khách hàng để tăng tính cạnh tranh.
Sự phát triển và xu hướng của các kênh phân phối hiện đại
Các xu hướng trong các kênh phân phối hiện đại bao gồm nhiều hình thức trực tuyến. Doanh nghiệp dùng trang mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử để phân phối hàng hóa.
Các chức năng mới của các kênh phân phối hiện đại có thể kể đến như:
- Giao hàng ngay lập tức
- Trải nghiệm mua sắm kết hợp & cá nhân hóa
- Tiếp cận đa kênh
- Trí tuệ nhân tạo và tự động hóa
Những chức năng này của kênh phân phối hiện đại ngày càng phát triển hơn và nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần theo kịp những xu hướng mới của các kênh phân phối hiện đại. Sau đó, doanh ngiệp tiến hành đúc kết và điều chỉnh chiến lược phân phối của mình. Từ đó, kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội để đáp ứng yêu cầu khách hàng ngày càng cao.
Các loại kênh phân phối hiện đại
Kênh Phân Phối Trực Tiếp
Định nghĩa
Kênh phân phối trực tiếp là một phương thức phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất. Nhà sản xuất bán hàng trực tiếp cho khách hàng mà không thông qua bất kỳ trung gian nào.
Trong kênh phân phối trực tiếp, nhà sản xuất có quyền kiểm soát toàn bộ quá trình phân phối. Họ có thể quản lý tất cả các khâu từ sản xuất đến tiếp thị và bán hàng.
Ví dụ minh họa
Một công ty sản xuất bánh kẹo có một xưởng sản xuất của riêng mình. Họ quyết định sử dụng kênh phân phối trực tiếp bằng cách bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Tức là họ sẽ không thông qua bất kỳ nhà phân phối hoặc cửa hàng bán lẻ nào.
Khách hàng có thể mua bánh kẹo trực tiếp từ xưởng sản xuất hoặc tại cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu của công ty. Trong trường hợp này, công ty có quyền kiểm soát toàn bộ quá trình phân phối sản phẩm. Công ty sẽ quản lý từ việc sản xuất bánh kẹo, đóng gói, tiếp thị và bán hàng.
Tầm quan trọng
Kênh phân phối trực tiếp cho phép nhà sản xuất duy trì sự kiểm soát một cách bao quát và toàn diện. Từ đó, nó có thể giúp nâng cao hơn về chất lượng sản phẩm, giá cả và quy trình tiếp thị.
Nó cũng giúp nhà sản xuất tạo mối quan hệ trực tiếp với khách hàng và thu thập phản hồi trực tiếp từ họ. Tuy nhiên, nó yêu cầu nhà sản xuất có khả năng xây dựng và quản lý hệ thống phân phối riêng.
Kênh Phân Phối Đa Kênh
Định nghĩa
Kênh phân phối đa kênh là một phương thức phân phối sản phẩm sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau. Nhà sản xuất sử dụng nhiều kênh phân phối để đưa sản phẩm đến khách hàng. Ở kênh phân phối này, nhà sản xuất có thể sử dụng cả kênh trực tiếp và gián tiếp để tiếp cận khách hàng tại nhiều điểm tiếp thị và bán hàng.
Ví dụ minh họa
Công ty ABC sản xuất và bán các sản phẩm công nghệ thông qua nhiều kênh phân phối đa dạng. Họ sử dụng các kênh sau:
Cửa hàng bán lẻ: khách hàng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ các cửa hàng của công ty.
Trang web thương mại điện tử: khách hàng có thể truy cập và mua sản phẩm trực tuyến tại trang Web của công ty.
Đại lý phân phối: công ty phân phối sản phẩm đến các cửa hàng bán lẻ và kênh bán hàng trực tuyến.
Các trung tâm mua sắm: tại các gian hàng ở trung tâm mua sắm, khách hàng có thể thấy và mua sản phẩm trực tiếp khi đi mua sắm.
Tầm quan trọng
Doanh nghiệp sẽ tận dụng nhiều kênh tiếp thị và bán hàng khác nhau của kênh phân phối đa kênh. Dựa vào đó mà có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều điểm tiếp cận khác nhau. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Kênh Phân Phối Thông Qua Internet (E-Distribution Channel)
Định nghĩa
Kênh phân phối thông qua Internet là một phương thức phân phối sản phẩm qua mạng Internet. Sản phẩm được bán và phân phối qua các trang web, ứng dụng di động và trang thương mại điện tử. Đây là một loại kênh phân phối trực tuyến phổ biến và ngày càng phát triển trong thời đại số.
Ví dụ minh họa
Công ty XYZ là một công ty thời trang nổi tiếng. Họ có một trang web thương mại điện tử và ứng dụng di động riêng. Họ cho phép khách hàng truy cập và mua sản phẩm của họ trực tuyến.
Khách hàng có thể truy cập trang web của công ty XYZ . Khách hàng cũng có thể tải ứng dụng di động trên điện thoại di động của mình. Tại đó, họ có thể xem thông tin, hình ảnh và mô tả chi tiết về sản phẩm và đặt mua trực tuyến.
Sau đó, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua các phương thức thanh toán an toàn. Cuối cùng, khách hàng chỉ cần chờ đợi sản phẩm được giao đến địa chỉ của mình.
Tầm quan trọng
Kênh phân phối thông qua Internet giúp khách hàng có thể mua hàng và sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Khách hàng chỉ cần có kết nối internet là được.
Nó cũng cung cấp sự thuận tiện và sự linh hoạt trong việc so sánh, tìm kiếm thông tin và đặt mua hàng.
Ngoài ra, kênh phân phối thông này giúp mở rộng phạm vi tiếp thị và tiếp cận khách hàng. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng không giới hạn từ trang web và ứng dụng di động của mình.
Tuy là vậy nhưng kênh phân phối này đòi hỏi công ty phải đầu tư vào công nghệ. Nó yêu cầu một đội ngũ có kinh nghiệm trong việc quản lý trang web và ứng dụng di động. Đội ngũ này phải quản lý quá trình vận chuyển và giao hàng, đảm bảo trải nghiệm mua hàng trực tuyến.
Kênh Phân Phối Dựa Trên Mạng Xã Hội
Định nghĩa
Kênh phân phối dựa trên mạng xã hội là một phương thức phân phối sản phẩm qua mạng xã hội. Các nhà sản xuất sử dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm.
Đây là một xu hướng phổ biến trong thương mại điện tử và tiếp thị kỹ thuật số. Mạng xã hội ngày càng phổ biến nên nó trở thành một nền tảng quan trọng để tương tác với khách hàng. Đồng thời, nó giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Ví dụ minh họa
Công ty ABC sản xuất và bán các sản phẩm làm đẹp. Họ sử dụng mạng xã hội Instagram để quảng bá và bán sản phẩm của mình. Công ty ABC chia sẻ các bài đăng, hướng dẫn sử dụng, thông tin thành phần và lợi ích của sản phẩm. Họ cũng chia sẻ hình ảnh và video của người đã sử dụng sản phẩm của họ. Thông qua đó, công ty tạo sự tin tưởng và khuyến khích mọi người dùng thử.
Khách hàng có quyền xem và tương tác với nội dung trên Instagram. Khách hàng có thể bình luận, đánh giá và chia sẻ với bạn bè. Nếu quan tâm đến sản phẩm, họ có thể liên hệ qua tin nhắn trực tiếp hoặc trang web chính thức.
Công ty ABC sử dụng tính năng mua hàng trên Instagram. Khách hàng có thể mua sản phẩm trực tiếp trên ứng dụng, không cần chuyển đến website bên ngoài.
Tầm quan trọng
Kênh phân phối này tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng. Doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ tương tác, thu thập phản hồi và tạo sự quan tâm đến sản phẩm.
Tuy nhiên, kênh phân phối dựa trên mạng xã hội cũng đòi hỏi công ty phải đầu tư vào tính sáng tạo. Công ty phải đưa ra nội dung sáng tạo và quản lý trang mạng xã hội để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Kênh Phân Phối Dropshipping
Định nghĩa
Kênh phân phối dropshipping là một mô hình kinh doanh trong đó nhà bán hàng không giữ hàng tồn kho.
Khi nhận đơn đặt hàng, họ chỉ cần chuyển tiếp đơn hàng và thông tin tới nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất. Nhà sản xuất đó sẽ giao hàng trực tiếp cho khách hàng. Nhà bán hàng không cần xử lý quá trình lưu trữ, đóng gói và vận chuyển hàng hóa.
Ví dụ minh họa
Alice là một nhà bán hàng trực tuyến. Cô ấy sử dụng mô hình kinh doanh dropshipping để bán sản phẩm thời trang. Alice tạo một trang Web thương mại điện tử và xây dựng danh mục sản phẩm của mình. Khi khách hàng đặt mua sản phẩm và tiến hành thanh toán, Alice nhận được đơn đặt hàng và tiền từ khách hàng.
Thay vì tự mua hàng và lưu trữ trong kho, Alice chuyển tiếp đơn hàng và chi tiết vận chuyển đến nhà cung cấp. Nhà cung cấp đó sẽ giao hàng trực tiếp cho khách hàng. Nhà cung cấp sẽ đóng gói và gửi hàng trực tiếp đến khách hàng theo hướng dẫn của Alice. Alice không cần phải lo lắng về quá trình vận chuyển và lưu trữ hàng hóa.
Tầm quan trọng
Kênh phân phối dropshipping cung cấp hàng loạt sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất khác nhau. Nhà bán hàng có thể mở rộng phạm vi sản phẩm và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh dropshipping có nhiều thách thức. Người bán hàng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp đáng tin cậy. Họ phải điều chỉnh giá cả, lợi nhuận, tỷ lệ thành công của đơn hàng. Tất cả phải được tối ưu để đảm bảo chất lượng và thời gian giao hàng theo yêu cầu của khách hàng.
Kênh Phân Phối Sử Dụng Mạng Lưới Đối Tác (Partner Distribution Channel)
Định nghĩa
Kênh phân phối sử dụng mạng lưới đối tác còn được gọi là Partner Distribution Channel. Đây là một phương thức phân phối sản phẩm thông qua việc hợp tác với các đối tác kinh doanh khác để tiếp cận và phục vụ khách hàng. Qua việc xây dựng mạng lưới đối tác, doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp thị và phân phối sản phẩm của mình.
Ví dụ minh họa
Công ty XYZ sản xuất và bán các sản phẩm công nghệ cao. Họ xây dựng một mạng lưới đối tác để phân phối sản phẩm của mình. Công ty liên kết với các đối tác kinh doanh có mối quan hệ và kỹ năng phân phối rộng cùng ngành. Các đối tác có thể là nhà bán lẻ, nhà phân phối, hay các công ty dịch vụ kỹ thuật.
Đối tác kinh doanh được cung cấp các sản phẩm của công ty. Và họ có trách nhiệm tiếp cận khách hàng và tiến hành bán hàng. Họ có thể trưng bày sản phẩm của công ty XYZ trong cửa hàngcủa họ. Họ cũng có thể quảng bá thông qua các kênh tiếp thị của mình và xử lý quy trình đặt mua hàng.
Công ty XYZ và các đối tác ký kết hợp đồng thỏa thuận về giá cả, phân phối, quyền và trách nhiệm. Công ty XYZ phải có trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn về sản phẩm cho đối tác kinh doanh. Thông qua đối tác đó, công ty XYZ có thể để đảm bảo khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất.
Tầm quan trọng
Mô hình kinh doanh này cho phép tận dụng mối quan hệ và cơ sở hạ tầng của đối tác kinh doanh. Qua đó, doanh nghiệp hoặc nhà bán hàng mở rộng tiếp thị và phân phối sản phẩm. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn và nhanh chóng mở rộng thị phần.
Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý và duy trì một mạng lưới đối tác lớn. Không chỉ vậy, doanh nghiệp phải đảm bảo độ tin cậy và chất lượng của các đối tác. Như vậy, doanh nghiệp mới thiết lập được quan hệ hợp tác hiệu quả nhằm đạt được lợi ích tối đa cho cả hai bên.
So sánh giữa kênh phân phối truyền thống và hiện đại
Các kênh phân phối hiện đại có nhiều tiến bộ vượt bậc hơn so với những kênh phân phối truyền thống.
Tiêu chí | Kênh phân phối truyền thống | Kênh phân phối hiện đại |
Hình thức | Cửa hàng tạp hóa, chợ, đại lý | Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử |
Quy trình | Nhiều cấp trung gian | Ít hoặc không có trung gian |
Tiếp cận khách hàng | Hạn chế | Rộng rãi |
Chi phí | Thấp | Cao |
Công nghệ | Thấp | Cao |
Lợi ích cho doanh nghiệp | Kiểm soát giá tốt, dễ tiếp cận thị trường địa phương | Tiếp cận nhiều khách hàng, tăng doanh số, quản lý hiệu quả |
Lợi ích cho khách hàng | Gần gũi, tiện lợi | Giá cả cạnh tranh, đa dạng sản phẩm, dịch vụ tốt |
Các kênh phân phối hiện đại đã có những phát triển hơn các kênh phân phối truyền thống. Tuy nhiên, các kênh phân phối truyền thống vẫn giữ vai trò rất quan trọngi. Vì vậy, doanh nghiệp cần thận trọng hơn để có thể kết hợp hai thành phần kênh phân phối này.
Lợi ích của việc sử dụng kênh phân phối hiện đại
Tăng cường tiếp cận và tương tác với khách hàng
Kênh phân phối hiện đại cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên toàn cầu dễ dàng hơn. Doanh nghiệp có thể thông qua thương mại điện tử và các nền tảng trực tuyến để bán sản phẩm và dịch vụ.
Doanh nghiệp có thể bán sản phẩm của mình cho khách hàng ở bất cứ đâu có kết nối Internet. Điều đó tạo ra trải nghiệm mua sắm thuận tiện và linh hoạt. Và đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết để hỗ trợ tương tác và đáp ứng nhu cầu khách hàng hiệu quả.
Giảm chi phí và tối ưu hóa quy trình phân phối
Kênh phân phối hiện đại không yêu cầu việc xây dựng và quản lý hạ tầng vật chất phức tạp. Doanh nghiệp tận dụng nền tảng trực tuyến và sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng.
Nó giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển bằng việc gửi hàng từ trung tâm phân phối trực tuyến. Hơn nữa thì giảm chi phí phát sinh trong vận chuyển từ nhà sản xuất đến các cửa hàng truyền thống.
Nâng cao trải nghiệm mua sắm và hài lòng của khách hàng
Kênh phân phối hiện đại cung cấp sự tiện lợi và linh hoạt cho khách hàng khi mua sắm. Khách hàng truy cập vào nền tảng trực tuyến và mua hàng từ bất kỳ đâu và khi nào theo sở thích của họ. Kênh phân phối đã loại bỏ sự giới hạn về không gian, thời gian mua sắm, giúp tiết kiệm thì giờ và công sức.
Kênh phân phối hiện đại cho phép khách hàng truy cập hàng loạt sản phẩm đa dạng từ các nhà cung cấp. Khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh và chọn lựa sản phẩm từ lượng lớn sản phẩm có sẵn trên nền tảng trực tuyến.
Và nó tạo ra sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng, giúp họ tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
Mở rộng thị trường và tăng cường khả năng cạnh tranh
Kênh phân phối hiện đại cho phép doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng vào các thị trường mới.
Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng không giới hạn địa lý, thậm chí ở các quốc gia khác nhau. Điều mà trước đây có thể không dễ dàng đạt được qua các kênh phân phối truyền thống. Từ đó đã mở ra cơ hội mở rộng thị trường tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Yếu tố quan trọng khi triển khai kênh phân phối hiện đại
Phân tích và nắm bắt xu hướng thị trường và hành vi của người tiêu dùng
Doanh nghiệp cần phân tích và hiểu rõ về xu hướng thị trường trong ngành kinh doanh của mình. Và họ cần nắm bắt các thay đổi quan trọng trong ngành, xu hướng tiêu dùng mới.
Và hơn hết là sự thay đổi trong ưu tiên của khách hàng cùng các yếu tố kinh tế, xã hội và công nghệ. Phân tích xu hướng thị trường giúp doanh nghiệp định hình chiến lược phân phối phù hợp với nhu cầu thị trường.
Hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng để triển khai kênh phân phối hiện đại. Doanh nghiệp cần nắm bắt các thay đổi trong hành vi của người người tiêu dùng. Không chỉ đơn giản là phải hiểu rõ về hoạt động mua sắm thường ngày mà còn về cách tìm kiếm thông tin sản phẩm. Dĩ nhiên phải bao gồm luôn việc phân tích kênh mua sắm ưa thích, thói quen mua sắm trực tuyến. Có thể phân tích yêu cầu về trải nghiệm mua hàng và sự tương tác với nền tảng trực tuyến.
Thấu hiểu hành vi của người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Hoặc hơn là có thể tối ưu hóa kênh phân phối để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Xây dựng và quản lý một hệ thống thương mại điện tử hoặc trang web bán hàng hiệu quả
Giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) là yếu tố vô cùng quan trọng. Nó giúp thu hút và giữ chân khách hàng trên trang Web bán hàng.
Giao diện cần được thiết kế hấp dẫn, trực quan và dễ sử dụng. Trang Web phải được thiết kế đơn giản hóa nhất để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm. Ngoài ra, trang Web cần được tối ưu hóa cho thiết bị di động để đáp ứng nhu cầu người dùng di động.
Xác định và lựa chọn các nền tảng truyền thông xã hội phù hợp
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là rất quan trọng. Xác định được đối tượng khách hàng thì mới có thể lựa chọn nền tảng truyền thông xã hội phù hợp.
Doanh nghiệp cần khám phá các thông tin cần thiết của khách hàng. Ví dụ như độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi trực tuyến và xu hướng sử dụng truyền thông xã hội. Những thông tin đó sẽ giúp doanh nghiệp xác định các nền tảng mà họ thường sử dụng.
Doanh nghiệp sẽ có một tiền đề vững mạnh hơn để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Đây cũng là một cách xây dựng thương hiệu, tăng tương tác khách hàng hay tăng doanh số bán hàng. Mỗi nền tảng truyền thông xã hội có ưu điểm riêng và hướng tới mục tiêu khác nhau. Vì vậy, bạn cần xác định mục tiêu của mình để chọn đúng nền tảng.
Tối ưu hóa quy trình vận chuyển và giao hàng
Xác định chi tiết về quy trình vận chuyển, từ khi hàng hoá rời khỏi kho đến khi đến tay khách hàng. Người bán hàng phải lựa chọn nhà vận chuyển, định lượng hàng hoá, phân loại và đóng gói. Sau đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương tiện vận chuyển, quản lý kho và lập kế hoạch giao hàng.
Đảm bảo rằng quy trình quản lý kho của bạn được tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu giao hàng. Đảm bảo việc xác định lưu trữ hàng hoá sao cho tiện lợi và dễ tìm kiếm. Đồng thời, áp dụng hệ thống quản lý kho tự động, và theo dõi tồn kho giúp tránh thiếu hụt hoặc thừa.
Lời kết
Kênh phân phối hiện đại đang chiếm phần lớn thị trường hiện nay. Vì vậy, những kênh phân phối mới này có tác động rất lớn đến nền kinh tế. Đồng thời, chúng cũng mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.
Song, vì sự phát triển của xã hội và công nghệ, việc triển khai còn gặp nhiều thách thức. Doanh nghiệp chỉ chú trọng lựa chọn kênh phân phối phù hợp thôi là chưa đủ. Doanh nghiệp còn phải chú trọng những yếu tố ảnh hưởng khác để triển khai kênh phân phối hiện đại hiệu quả.