NHÂN VIÊN ERP LÀ GÌ? TOP KỸ NĂNG NHÂN VIÊN TRIỂN KHAI PHẦN MỀM ERP CẦN BIẾT

Kỹ năng nhân viên ERP nên có

Để phần mềm ERP trong doanh nghiệp được vận hành và ứng dụng tốt thì công việc nhân viên ERP là vô cùng quan trọng. Vậy nhân viên triển khai ERP là gì? Vai trò của họ trong quá trình ứng dụng ERP như thế nào? Hãy cùng DraERP khám phá nhé!

Nhân viên triển khai phần mềm erp
nhân viên phần mềm erp

Nhân viên triển khai ERP là những người có hiểu biết sâu rộng về công nghệ số, nhất là hệ thống ERP. Hiện nay, ERP được xem là giải pháp hiệu quả cho việc quản trị doanh nghiệp. Phần mềm gồm nhiều chức năng được tích hợp trong một hệ thống chung. Chức năng chính là quản lý đa phòng ban, hỗ trợ doanh nghiệp trong khâu vận hành và phát triển. 

Nhân viên triển khai phần mềm ERP là những người theo dõi trực tiếp và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Họ đồng hành trong suốt quá trình triển khai và thực hiện phần mềm. Công việc chính của họ gồm có: 

  1. Phân tích yêu cầu: Nhân viên ERP tương tác với các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp để hiểu yêu cầu và quy trình kinh doanh. Họ phân tích thông tin này để đề xuất giải pháp ERP phù hợp.
  2. Triển khai hệ thống: Nhân viên ERP phụ trách cài đặt và cấu hình hệ thống ERP theo yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Họ thiết lập cơ sở dữ liệu, tạo các quy trình kinh doanh, và đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong hệ thống.
  3. Đào tạo: Nhân viên ERP đảm nhận vai trò hướng dẫn người dùng về cách sử dụng hệ thống ERP. Họ đảm bảo rằng nhân viên của doanh nghiệp có đủ kiến thức và kỹ năng để sử dụng hệ thống một cách hiệu quả trong công việc hàng ngày.
  4. Hỗ trợ và bảo trì: Họ giải quyết các vấn đề kỹ thuật, cung cấp các bản vá và nâng cấp, và đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống.
  5. Tối ưu hóa và cải tiến: Nhân viên ERP thường theo dõi và đánh giá hiệu suất của hệ thống ERP, đề xuất cải tiến và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Họ đảm bảo rằng hệ thống ERP sẽ phù hợp với sự phát triển và thay đổi của doanh nghiệp.

Bên cạnh sự hiểu biết tường tận về các mô-đun của phần mềm. Nhân viên phải triển khai ERP còn phải nắm rõ về quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, họ có thể tư vấn và khai thác lợi ích của phần mềm ERP ở mức tối đa.

Có thể thấy, một nhân viên triển khai ERP xuất sắc phải có đầy đủ kiến thức về nghiệp vụ của các phòng ban. Cùng với đó họ phải có kiến thức quản trị sâu rộng và kinh nghiệm thực tế. Có như thế mới mang lại hiệu quả thực sự.

Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên triển khai phần mềm ERP

Nhiệm vụ của nhân viên ERP
nhiệm vụ của nhân viên erp

Nhân viên phần mềm ERP là người làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, trao đổi thông tin và đưa ra giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp. Họ như là bộ phận trung gian giữa doanh nghiệp và lập trình viên của phần mềm ERP.

Chính vì vậy, họ có nhiệm vụ khảo sát quá trình kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp. Kết hợp từ kinh nghiệm thực tế của bản thân để đóng góp ý kiến xây dựng phân hệ có chức năng phù hợp trong ERP. 

Thông qua đó, nhân viên triển khai phần mềm ERP sẽ cài đặt dữ liệu trên phần mềm ERP và đưa ra bản demo.

Đối với các dự án đòi hỏi phải từ biến tính năng, nhân viên ERP còn là người làm việc trực tiếp. Họ đưa ra các yêu cầu cho lập trình viên để tạo ra tính năng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Để quá trình hợp tác giữa đơn vị cung cấp phần mềm và công ty được tốt đẹp. Nhân viên triển khai phần mềm có nhiệm vụ theo dõi, giám sát và tiếp nhận các phản hồi của khách hàng.

Khi xảy ra bất kỳ sự cố nào, họ sẽ là người kết hợp và làm việc trực tiếp với nhân viên kỹ thuật để tìm ra giải pháp. Qua đó có thể thấy, nhân viên triển khai ERP là những người chủ chốt quyết định tiến độ và hiệu quả cho toàn bộ quá trình triển khai phần mềm.

Những kỹ năng cần thiết cho một nhân viên phần mềm ERP

Kĩ năng của một nhân viên ERP
kĩ năng của một nhân viên ERP

Để trở thành một nhân viên phần mềm ERP đòi hỏi có nhiều kỹ năng. Một số kỹ năng được kể đến như:

Hiểu biết sâu về phần mềm ERP

Với nhiệm vụ thực hiện và triển khai phần mềm với doanh nghiệp. Điều kiện tiên quyết là phải nắm vững về ERP. Cần phải hiểu rõ phương thức hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, đưa ra giải pháp phù hợp với mục tiêu và quy mô của doanh nghiệp.

Nhân tố có nhiều kinh nghiệm sẽ đưa ra lời khuyên và giải pháp phù hợp nhất với khách hàng. Từ đó giảm được thời gian, chi phí, và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kỹ năng giao tiếp và khả năng tư vấn

Kĩ năng tư vấn

Sau khi có kiến thức về quản trị doanh nghiệp, nhân viên ERP cần có khả năng giao tiếp và tư vấn tốt.

Chỉ khi sử dụng tốt kỹ năng tư vấn trình bày thì nhân viên ERP mới có thể chia sẻ, phân tích và thuyết phục khách hàng. Vị trí này đòi hỏi sự linh hoạt và chăm chỉ.

Kỹ năng trình bày vấn đề

Nhân viên ERP là người có nhiệm vụ giới thiệu và giải đáp thắc mắc của khách hàng.  Chính vì thế trong nhiều trường hợp, họ cần phải thuyết trình trước đám đông.

Vì thế, việc sở hữu một kỹ năng trình bày và giọng nói tốt cũng là cách để gây ấn tượng và thuyết phục khách hàng. Muốn truyền tải được thông tin một cách dễ hiểu thì khả năng diễn thuyết là yếu tố hàng đầu.

Kĩ năng trình bày vấn đề
kĩ năng trình bày vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình triển khai phần mềm ERP, không tránh khỏi gặp phải những sự cố và khó khăn. Trong suốt quá trình triển khai nhân viên ERP cần theo dõi, giám sát dự án một cách thấu đáo. Khi có bất kỳ vấn đề nào, họ phải là người đầu tiên hiểu được vấn đề và đưa ra giải pháp giải quyết. Việc xử lý nhanh chóng nhằm giảm thiểu tổn hại và sự trì trệ của công việc.

Xem thêm tại: Lợi ích phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ ERP trong cuộc cách mạng 4.0

Hy vọng thông qua bài viết giúp mọi người hiểu thêm về công việc của một nhân viên ERP. Những bạn có tố chất hoặc yêu thích với công việc có thể tham khảo và bắt đầu ngay hôm nay. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm ERP có thể liên hệ với DraERP ngay hôm nay để được trải nghiệm miễn phí!

DRACO – CUNG CẤP PHẦN MỀM ERP TỐT NHẤT

Hotline: (+84)-338-855-353

Bài viết liên quan